Đã hoàn thiện đề án
PV: Vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung
Hải, cùng Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ
Tài nguyên và Môi trường, đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh
Đồng Nai để kiểm tra thực địa khu vực quy hoạch xây dựng cảng hàng không
quốc tế Long Thành và khẳng định việc xây dựng là rất cần thiết. Đây
cũng không phải lần đầu tiên, Chính phủ lên tiếng về việc này. Trước sự
quan tâm từ nhiều phía, hiện nay Cục hàng không đã có những chuẩn bị gì
cho dự án này, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không: Cho
đến thời điểm này, Cục hàng không vẫn đang phối hợp với Tổng công ty
cảng hàng không VN chỉ đạo thực hiện hoàn thiện báo cáo để trình Hội
đồng thẩm định.
Tất cả đang trong giai đoạn trình thông
qua chủ trương lên Quốc hội, nên phải tập trung làm cho tốt dự án. Theo
quy trình, đầu tiên trình Bộ, sau đó Bộ trình lên hội đồng sau đó trình
lên Chính phủ, cuối cùng là Chính phủ trình lên Quốc hội.
Đây là giai đoạn hoàn thiện mọi nội dung
đều nằm trong đề án. Tất nhiên để hoàn thiện được đề án thì phải chính
xác tất cả nội dung đầy đủ. Việc Thủ tướng quan tâm cũng dễ hiểu.
PV: Việc thu hồi diện tích đất hơn 5000 ha cho dự án này, Cục đã triển khai đến đâu, có những khó khăn nào đang gặp phải?
Ông Lại Xuân Thanh: Theo quy định nhiệm vụ giải phóng mặt bằng giao cho tỉnh Đồng Nai.
Theo báo cáo gần đây nhất của tỉnh này thì
đã lập xong đề án, các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, đã báo
cáo cụ thể với hội đồng. Tỉnh đã lập xong phương án đền bù, giải phóng,
tái định cư.
PV: Người dân khu vực quy hoạch đang
lo lắng cho cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn, đất không có, công việc
cũng không, bên Cục hàng không và các cơ quan triển khai dự án đã có
những tính toán cụ thể cho việc này hay không, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: Trong
cuộc họp của hội đồng thẩm định với tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch đầu tư - Bùi Quang Vinh, cũng đã nói rất rõ về việc đảm bảo đời
sống của người dân sau khi thu hồi đất.
Tỉnh đã báo cáo, nhưng cần tính toán tất
cả khía cạnh từ đền bù, tái định cư, kể cả việc cho người dân, Hội đồng
thẩm định cũng đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai, lập phương án cụ thể, nên người
dân cứ an tâm. Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương thì bắt tay thực
hiện đề án.
PV: Với tổng số vốn đầu tư lên tới 7
tỷ USD, trong đó, nguồn vốn đối ứng là 1,7 tỷ USD, đây là con số không
hề nhỏ. Thưa ông, cho đến nay, việc thu xếp vốn cho dự án này giờ đang
cân nhắc như thế nào?
Ông Lại Xuân Thanh: Việc
tính toán nguồn vốn, kinh phí cũng nằm trong đề án. Theo chỉ đạo của
chính phủ cũng như Bộ GTVT, đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định
của nhà nước thì Đồng Nai sẽ chủ trì.
Cho đến nay, chúng tôi đã chỉ rõ, để thực hiện dự án có mấy nguồn vốn.
Thứ nhất, là
nguồn ngân sách, nguồn của Tổng công ty cảng hàng không, nguồn vốn ODA,
nhưng cái được nhấn mạnh, mà Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo, là
phải đẩy mạnh hình thức BOT, TPP trong dự án Long Thành này.
Thứ hai, thu hút
các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tổng cảng không thể tự xây
dựng bằng vốn của mình, ngân sách cũng không đủ nên cần các DN, nguồn
vốn của các thành phần kinh tế trong nhà nước.
PV: Trước đây, ông đã từng khẳng định
việc xây dựng sân bay Long Thành trên tính toán phải 10 năm nữa mới có
thể hoàn thành, như vậy việc nới rộng Tân Sơn Nhất có phải là bước đệm,
việc đầu tư 2 sân bay lớn cùng 1 lúc có ảnh hưởng nguồn vốn đầu tư?
Ông Lại Xuân Thanh: Tôi khẳng định hoàn toàn không gối liền.
Vấn đề thứ nhất, theo
quy hoạch của Tân Sơn Nhất thì phải đạt công suất thiết kế là 25 triệu
hành khách. Năm 2013 đã đạt 20 triệu hành khách, chắc chắn đến 2020 thì
coi như là hết công suất.
Vấn đề thứ 2,
tốc độ tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn cao, trong khi sân bay vượt quá
công suất hiện nay. Mấy tháng đầu năm 2014, tốc độ tăng trưởng trên dưới
20%, đặt ra vấn đề trước khi có Long Thành thì Tân Sơn Nhất phải gánh
được trách nhiệm lượng hành khách của mình.
Vấn đề thứ 3,
việc nới rộng sân bay lần này, nó nằm trong quy hoạch, nói là mở rộng
cũng không phải mở gì mới mà nới rộng nhà ga, sân đỗ, cải thiện hệ thống
đường lăn, nâng cấp nhà ga nội địa cũ, không xây mới hạng mục nhà ga
nào.
Đây là một dự án hết sức cấp bách, thực
hiện việc quy hoạch, tiếp đó, để đảm bảo cho vị trí, vai trò của Tân Sơn
Nhất cho đến khi Long Thành hoạt động.
PV: Mặc dù chưa được xây dựng thế nhưng các cơ sở hạ tầng gắn nối tới sân bay Long Thành cũng đã được quan tâm, thậm chí đưa vào hoạt động. Đây có phải những tính toán đầu tư chuẩn bị cho việc xây dựng sân bay này?
Ông Lại Xuân Thanh: Chúng
tôi cũng chưa xây dựng được gì nhiều vì vẫn đang trong bước xây dựng dự
án. Vì phải thông qua chủ trương mới tiến hành các bước cụ thể, đây mới
là công tác chuẩn bị, phục vụ việc xây dựng.
Còn việc có một số cơ sở hạ tầng gắn liền
với dự án này, thì là do quy hoạch Long Thành có từ trước, theo quy định
thì các quy hoạch phải đồng bộ với nhau, cho nên khi thực hiện quy
hoạch đường cao tốc thì phải có sự đồng bộ với quy hoạch sân bay.
Hiện tại là thông qua chủ trương đầu tư thôi chứ không phải là xây dựng.
Đây được đánh giá là sân bay lớn nhất Việt
Nam, nhìn ra các nơi ngành hàng không vẫn cảm thấy xấu hổ, nhìn ra các
nước xung quanh như Thái Lan, Singapore, Malaysia, cơ sở hạ tầng hàng
không của chúng ta đang ở mức yếu kém.
Sân bay lớn nhất của nước ta hiện nay là
TSN, bây giờ mới mở rộng lên 25 triệu hành khách, còn các nước bạn thì
đều hướng tới các sân bay toàn 80 đến 100 triệu hành khách.
Sức ép nguồn vốn
PV: Ông có thể cho biết chi tiết, cụ thể hơn các phương án và các giai đoạn triển khai dự án sân bay lớn nhất Việt Nam này?
Ông Lại Xuân Thanh: Chúng tôi đã đưa ra một phương án cao, một phương án thấp.
Phương án thấp là nếu mà bí về nguồn vốn
thì rút gọn lại quy mô nhà ga, 1 đường băng. Nếu theo đúng quy hoạch,
giai đoạn 1 sẽ xây 2 đường băng, 1 nhà ga 25 triệu hành khách, nhưng
phải có nguồn vốn lớn.
Phương án thấp này, gọi là giai đoạn 1,
trong giai đoạn 1 chia làm nhiều phân kỳ khác nhau, bắt đầu là phân kỳ 1
của giai đoạn 1, xây dựng 1 nhà ga và 1 đường bay cất cánh.
Trong điều kiện Tân Sơn Nhất vẫn khai
thác, thì chúng ta rút gọn lại, giảm đầu tư lại bằng cách không phải
thực hiện toàn bộ giai đoạn 1 theo quy hoạch, mà sẽ thực hiện từ từ, thì
nguồn vốn sẽ giảm xuống nhiều.
Tất nhiên, mỗi phương án có lợi thế và
nhược điểm của mình, cái phương án theo quy hoạch có điểm đầu tư đồng
bộ, nhưng như vậy hạn chế việc nguồn vốn lớn, việc phân kỳ ra thì đỡ sức
ép về nguồn vốn, về tổng vốn đầu tư của giai đoạn 1.
Đối với Cảng hàng không, việc phân nhiều
kỳ cũng có hạn chế của nó, tiếp tục hết phân kỳ 1 đã phải bắt tay vào
phân kỳ 2, nhưng tất nhiên cũng như người xưa nói "cái khó bó cái khôn",
nên phải làm ra 2 phương án, theo đúng quy hoạch và giảm nguồn vốn, có
nghĩa chúng ta giảm được sức ép vốn ban đầu, nhưng kéo dài thời gian dầu
tư, phân kỳ ra thì sẽ mất nhiều thời gian, mà trong đầu tư mà kéo dài
thời gian sẽ bị hạn chế.
PV: Hiện nay, đang có nhiều thông tin
xoay quanh việc, Bộ GTVT muốn cổ phần hóa các cảng hàng không, đến
nay đã tiến hành thực hiện như thế nào?
Ông Lại Xuân Thanh: Bộ
trưởng chỉ đạo trong năm nay phải có ít nhất 1 cảng hàng không được cổ
phần hóa. Tất nhiên, việc cổ phần hóa cảng hàng không sẽ có nhiều vấn đề
hơn những DN kinh doanh bình thường khác vì cảng hàng không hoạt động
kinh doanh khá đặc thù.
Tất cả các sân bay của VN đều là sân bay
dùng chung, 1 cảng thì có các đơn vị quân đội vừa đóng quân, vừa sử dụng
kết cấu hạ tầng, đó là đặc thù lớn nhất cần sử dụng khi cổ phần hóa.
Quyết tâm và chỉ đạo của Thủ tướng chính
phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT là phải quyết tâm cổ phần hóa cái lĩnh vực quản
lý khai thác cảng hàng không sân bay, ban cán sự của Bộ GTVT đặt ra mục
tiêu năm 2014 sẽ cổ phần được 1 cảng hàng không nào đó.
Nhưng đều đi đến mục tiêu cuối cùng là cổ phần hóa toàn bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Giải mã việc giảm 1/3 công suất sân bay Long Thành
Có nên sáp nhập Nhơn Trạch vào TP.HCM?
Nới Tân Sơn Nhất, xây sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành bổ sung cho Tân Sơn Nhất khi quá tải
Sân bay Tân Sơn Nhất: từ 3.600ha còn... 1.500ha?
Xây mới sân bay Long Thành rẻ hơn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay xây mới sân bay Long Thành?
EuroCham: 'Nên xây sân bay Long Thành để đón đầu cơ hội'
Các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn quận 9 đã có hướng tuyến thiết kế kỹ thuật
Dự án Eco Town - cộng đồng xanh- văn minh- hiện đạiDự án eco village – hòa mình vào thiên nhiên cùng gió và nước
Nới rộng điều kiện mua nhà cho người nước ngoài
Các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn quận 9 đã có hướng tuyến thiết kế kỹ thuật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.